Chiến lược Marketing của Pepsi: 4 bài học rút ra - MondiaL

Chiến lược Marketing của Pepsi: 4 bài học rút ra

Tuy nhiên, tác động của chiến lược Marketing của PepsiCo có thể được thảo luận rộng hơn.

Dù là một trong những công ty lớn nhất thế giới nhưng Pepsi vẫn kém Coca-Cola trên thị trường. Nghĩa là hãng phải tỏa sáng về chiến lược marketing và độ nhận biết thương hiệu.

Pepsi Co tròn 55 tuổi vào năm 2020, đã cung cấp nhiều ví dụ về marketing tốt và xấu trong những năm qua.

Hãy cùng xem xét bốn điểm rút ra từ chiến lược marketing của PepsiCo và những bài học nào có thể rút ra cho chính bạn.

marketing

1. Hãy lưu tâm

Hãy nói về con voi 2 tấn trong phòng: vâng, chúng ta sẽ nói về quảng cáo của Kendall Jenner.

Đối với những người mới bắt đầu, vào năm 2017, trong bối cảnh bất ổn xã hội và phong trào Black Lives Matter, Pepsi đã quyết định thử nghiệm với các quảng cáo đúng lúc.

Tuy nhiên, có rất nhiều điều để mong đợi trong việc thực hiện chiến dịch.

Quảng cáo cuối cùng của Pepsi có sự góp mặt của người mẫu và thành viên gia đình Kardashian, Kendall Jenner.

Trong đó, Jenner nổi lên từ một hàng người biểu tình cổ vũ và đưa một lon Pepsi cho một cảnh sát. Vị quan chức chấp nhận nó với một nụ cười và cổ vũ với một nghĩa cử tuyệt vời, tất cả các vấn đề của xã hội chúng ta đã được giải quyết!

Mặc dù khái niệm này có thể có chủ đích tốt, nhưng quảng cáo này đã nhanh chóng bị chế giễu, lên án và chế giễu ở mọi ngóc ngách trên internet.

Nhiều nhà phê bình tin rằng quảng cáo là một nỗ lực trắng trợn nhằm tận dụng các xu hướng có ý nghĩa vì mục tiêu công bằng xã hội trong khi che đậy các vấn đề trong cuộc sống thực.

Pepsi đã nhanh chóng mắc lỗi và gỡ bỏ quảng cáo, nhưng thiệt hại đã được thực hiện, vì phần tai tiếng vẫn là chủ đề của các trò đùa và meme.

Điểm mấu chốt???

Theo dõi thời gian và nhiệt độ trên mạng xã hội. Pepsi kết thúc với một tá quả bóng vào mặt cô ấy vì cô ấy nghĩ rằng đó là một tình huống rất nghiêm trọng và tốt cho bản thân.

Điều đó không có nghĩa là bạn không bao giờ có thể liên kết quảng cáo của mình với một sự kiện xã hội hoặc sự kiện hiện tại.

Nhưng để thành công, chiến lược của bạn phải xem xét cẩn thận thông điệp, hình ảnh thương hiệu và giọng điệu.

Yêu cầu khách hàng phản hồi về các vấn đề họ quan tâm và cách họ muốn biết tại sao có thể giúp bạn xác định một chiến dịch không mâu thuẫn với các ranh giới phân biệt nhận thức thực sự của công ty bạn với lừa đảo.

2. Pepsi – Đừng ngại cạnh tranh với đối thủ của bạn

Khi tranh giành thị phần, bạn cần có những cách sáng tạo để tạo sự khác biệt với các đối thủ và công ty của mình. Tham gia Thử thách Nếm Pepsi.

Thử thách Pepsi của những năm 1970 giờ đã trở thành huyền thoại, về cơ bản cho phép người tiêu dùng ngẫu nhiên nếm thử Pepsi và Coca-Cola một cách mù quáng.

Kết quả đã làm ngạc nhiên nhiều người tự gọi mình là người yêu thích coca nhưng lại chọn Pepsi là thức uống tốt hơn.

Kết quả là sự thay đổi đáng kể, khiến Coca-Cola phải đưa ra một thông cáo báo chí bảo vệ nó sau một sự bối rối của công chúng.

Công ty thậm chí còn đáp lại bằng cách mày mò các nguyên liệu truyền thống của mình để tạo ra “New Coke”. Kết quả là một cuộc hành trình lớn của thương hiệu: hàng trăm nghìn người hâm mộ Coca-Cola đã viết thư yêu cầu quay trở lại công thức ban đầu.

Điểm mấu chốt: Cạnh tranh là cạnh tranh có lý do. Nếu bạn đang tìm cách tăng thị phần hoặc nâng cao nhận thức về thương hiệu, việc kết hợp danh mục sản phẩm của bạn với danh mục sản phẩm của đối thủ cạnh tranh có thể thu hút cơ sở người tiêu dùng.

Không rõ liệu thách thức có tạo ra lòng trung thành của khách hàng mới hay không, nhưng nó có thể hiệu quả, tăng cường các dịch vụ của Pepsi trong khi làm suy yếu sức hấp dẫn của Coca-Cola.

Pepsi thậm chí đã khởi động lại thử thách này thông qua mạng xã hội vào năm 2015.

Mondial xin phép 30 giây quảng cáo dịch vụ thiết kế thương hiệu với cam kết khác biệt thị trường.

100% Dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu từ MondiaL

Không giới hạn
Không giới hạn

Số lần thiết kế. Dự án chỉ dừng khi khách hàng thật sự hài lòng 100%.

3. Không phải lỗi nào cũng là lỗi của bạn

Crystal Pepsi không phải là một thất bại to lớn mà mọi người vẫn gọi.

Được thành lập vào năm 1992, Crystal Pepsi muốn tận dụng một thập kỷ thay đổi trong khi vay mượn rất nhiều từ bài quốc ca của Van Halen, “Now”.

Đây sẽ là một thế hệ nước ngọt trong veo mới, chứa đầy những chiến dịch quảng cáo rầm rộ liên quan đến việc thay đổi xu hướng xã hội.

Thay vào đó, nó bị cuốn theo bước chân của văn hóa đại chúng – nhưng không phải vì những lý do mà bạn có thể tin tưởng ban đầu.

Crystal Pepsi thực sự đang bán rất chạy. Hóa ra, Coca-Cola đã trả thù được. Công ty đã tạo ra Tab Clear, một sản phẩm được thiết kế để phá vỡ toàn bộ thị trường nước ngọt giải khát, dẫn đến doanh số bán PepsiCo Crystal và Tab Clear thấp hơn.

Chiến lược “Kamikaze Marketing” đã phát huy tác dụng và hàng triệu đô la mà PepsiCo đầu tư vào đã là lịch sử.

Kết luận: Ngay cả những chiến lược tiếp thị tốt nhất của bạn cũng có thể bị sai. Sự thất bại của Crystal Pepsi là do những âm mưu bất chính của các đối thủ cạnh tranh.

Vì vậy, đừng xem nhẹ nó – vì thức uống đã ra mắt lần đầu tiên vào những năm 2000. Khi rò rỉ tiếp thị xảy ra, hãy dành thời gian để hiểu chuyện gì đang xảy ra. Bạn có các công cụ và kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề như vậy sau này.

4. Pepsi hiểu Sự tán thành của người nổi tiếng có trọng lượng

PepsiCo đã hiểu giá trị của tiếp thị người ảnh hưởng từ rất lâu trước khi những người có ảnh hưởng tồn tại. Bạn luôn có thể dựa vào sức mạnh của ngôi sao để thúc đẩy sự quan tâm và mức độ tương tác của chiến dịch, và sự xác nhận của người nổi tiếng là nguồn gốc của Pepsi.

Ai không nhớ quảng cáo Super Bowl của Britney Spears? Hay một Cindy Crawford cổ điển thu hút? Sự ra mắt của sản phẩm “Pepsi Perfect” trong bộ phim “Back to the Future” cũng đạt được thành công lớn.

Những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng tạo thêm uy tín và sức hấp dẫn cho các chiến dịch tiếp thị của bạn.

Mặc dù tranh luận với người bán được xếp hạng A có thể tốn một xu, nhưng đó có thể là một khoản đầu tư xứng đáng khi hàng triệu người tiêu dùng nhận thấy họ yêu thích sản phẩm của bạn.

Điểm mấu chốt: Bạn luôn có thể dựa vào những người có ảnh hưởng để nâng cao nhận thức về thương hiệu và thêm một chút sức mạnh cho thông điệp của mình.

Tuy nhiên, hãy hết sức cẩn thận cách bạn sử dụng chúng và cách nhắn tin của bạn (tức là tránh các tình huống của Kendall-Jenner).

Tiếp thị người ảnh hưởng ở đây để tồn tại và doanh nghiệp của bạn nên xem xét xác định những người có ảnh hưởng mà khán giả của bạn có nhiều khả năng theo dõi hoặc tôn trọng nhất.

5. Chiến lược marketing của Pepsi Co trong 55 năm tới

Trong những năm qua, chiến lược marketing của Pepsi đã mang lại cho chúng ta nhiều thành công và thất bại.

Nhưng đó là marketing! Chìa khóa là rút ra những bài học và hiểu biết hữu ích để định hướng cho các chiến dịch quảng cáo và chiến lược marketing của bạn.

Chiến lược marketing của PepsiCo đã phát triển trong vài thập kỷ qua và sẽ tiếp tục như vậy khi thương hiệu tập trung vào việc tạo ra tiến bộ cho những người tiêu dùng Thế hệ Z quan tâm đến sức khỏe và sử dụng dữ liệu để cung cấp cho toàn bộ danh mục sản phẩm của mình, bao gồm Mountain Dew, Gatorade, hoặc thậm chí tốt hơn Doritos đã biết.

Nguồn: Brafton fuel your brand

Đánh giá bài viết

1 bình luận trong “Chiến lược Marketing của Pepsi: 4 bài học rút ra

  1. Chiến lược marketing là một kế hoạch chi tiết và toàn diện được thiết kế để định hình và thúc đẩy việc tiếp cận và tương tác với khách hàng, từ việc nắm bắt sự chú ý của họ đến việc tạo ra một mối quan hệ lâu dài và mang lại giá trị cho họ. Nó bao gồm các hoạt động quảng cáo, truyền thông, tiếp thị trực tuyến và offline, nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng, và các chiến lược tiếp thị khác nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh của một tổ chức hoặc doanh nghiệp.

    Cụ thể, một chiến lược marketing thường bao gồm các bước sau:

    1. **Nghiên cứu thị trường:** Thu thập và phân tích thông tin về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và xu hướng tiêu dùng để hiểu rõ hơn về môi trường kinh doanh.

    2. **Xác định mục tiêu:** Đặt ra mục tiêu cụ thể mà tổ chức hoặc doanh nghiệp muốn đạt được thông qua chiến lược marketing, ví dụ như tăng doanh số bán hàng, tăng nhận thức thương hiệu, hoặc tăng tương tác trên mạng xã hội.

    3. **Phát triển thông điệp:** Xây dựng thông điệp và giá trị độc đáo của sản phẩm hoặc dịch vụ, và tìm cách truyền đạt thông điệp đó một cách hiệu quả đến khách hàng.

    4. **Xác định phương tiện tiếp cận:** Lựa chọn các kênh và phương tiện tiếp cận phù hợp để truyền đạt thông điệp marketing, bao gồm quảng cáo truyền thông, marketing trực tuyến, marketing truyền miệng, và các hoạt động tiếp thị khác.

    5. **Xây dựng kế hoạch hoạt động:** Phát triển kế hoạch cụ thể về cách tiếp cận và tương tác với khách hàng, bao gồm lên lịch trình, ngân sách, và các hoạt động tiếp thị cụ thể.

    6. **Thực thi và đánh giá:** Thực hiện kế hoạch marketing và theo dõi, đánh giá và điều chỉnh kết quả để đảm bảo rằng các mục tiêu marketing được đạt được và chiến lược marketing đang hoạt động hiệu quả.

    Tóm lại, chiến lược marketing là một kế hoạch chi tiết và toàn diện để tiếp cận và tương tác với khách hàng, từ việc nắm bắt sự chú ý của họ đến việc tạo ra một mối quan hệ lâu dài và mang lại giá trị cho họ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *